"ถ้าข้อมูลด้านงานบริหารและบัญชี
หาย!!! ต้องเริ่มคีย์ใหม่ ?"
สำหรับเจ้าของกิจการบางท่าน ที่คิดว่า ข้อมูลทางบัญชี ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย ไม่ใช่ปัญหาสำคัญ แสดงว่าคุณคิดผิด เพราะหากข้อมูลทั้งหมด ที่ผู้ใช้งาน (User) ได้บันทึกเก็บไว้มาหลายๆ ปี สูญหาย อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น เครื่องแม่ข่าย (Server) พัง , HDD พัง และ Windows Server เข้าทำงานไม่ได้ เป็นต้น หรือ ข้อมูลทั้งหมด ถูก ไวรัสเข้าโจมตี ระบบ Network เช่น ไวรัสเรียกค่าไถ่ เป็นต้น
ความเสียหาย ดังกล่าว ส่งผลทำให้ระบบเอกสารด้านการเงินการบัญชี รวมถึงฝ่ายขาย ฝ่ายจัดซื้อ ต้องหยุดชะงักกระบวนการทำงานทั้งหมด กินเวลาต่อเนื่องอาจจะ 2-3 วัน ส่งผลให้องค์กร สูญเงินนับล้านเลยทีเดียว และนั่นหมายรวมถึง ผู้ใช้งานอาจจะต้องค้นเอกสารเก่า มาเริ่มบันทึกข้อมูลใหม่ทั้งหมด !!!
ความเสียหาย ดังกล่าว ส่งผลทำให้ระบบเอกสารด้านการเงินการบัญชี รวมถึงฝ่ายขาย ฝ่ายจัดซื้อ ต้องหยุดชะงักกระบวนการทำงานทั้งหมด กินเวลาต่อเนื่องอาจจะ 2-3 วัน ส่งผลให้องค์กร สูญเงินนับล้านเลยทีเดียว และนั่นหมายรวมถึง ผู้ใช้งานอาจจะต้องค้นเอกสารเก่า มาเริ่มบันทึกข้อมูลใหม่ทั้งหมด !!!
คุณมีวิธีอย่างไร ในการรับมือต่อความเสี่ยงข้อมูลสูญหาย
หรือ โดนไวรัสเรียกค่าไถ่
หรือ โดนไวรัสเรียกค่าไถ่
หลายองค์กร ได้มอบหมายให้ผู้ใช้งาน หรือ ฝ่ายไอที ทำหน้าที่ในการสำรองข้อมูล (BACKUP DATA) 1 ครั้ง ต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย หรือมากกว่านั้นก็เป็นได้ เพื่อป้องกันปัญหาข้อมูลสูญหาย แต่คุณคิดว่าเพียงพอหรือไม่? และหากผู้ที่ได้รับมอบหมาย ละเลย หรือ ลาออก นั่นหมายถึง มีความเสี่ยงเกิดขึ้นทันที
ดังนั้น ถึงเวลาหรือยังที่คุณต้องกลับมาตรวจเช็คหรือวางใจให้ทีมงานมืออาชีพ ดูแลข้อมูลที่สำคัญขององค์กร