วิธีการรับมือของนักการตลาด เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป


เมื่อโควิด 19 ส่งผลกระทบโดยตรงกับธุรกิจ นักการตลาดต้องรับมืออย่างไร? ผู้เขียนได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาฝากทุกท่านค่ะ 

ผลกระทบจากโควิด ด้านเศรษฐกิจ

1.ความผันผวนของค่าเงินบาท โดยเงินบาทมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง

2.ตัวเลขการนำเข้า-ส่งออกระหว่างไทยกับตลาดการค้าหลักอย่างจีนมีอัตราลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

3.อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกรวมถึงประเทศไทยยังมีความไม่แน่นอนสูงมาก

 

พฤติกรรมผู้บริโภค

ในช่วงที่ผ่านมาการติดตามข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์และทีวีสูงขึ้น โดยเฉพาะคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับข่าวสารและความบันเทิง ตลอดจนพฤติกรรมการซื้อที่เน้นไปช่องทางออนไลน์ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การขายสินค้าบนออนไลน์มาร์เก็ตเพลสต่างพร้อมใจกันออกแคมเปญกระตุ้นยอดขายเพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้า

สำหรับผู้ผลิตที่ต้องอาศัยการนำเข้าวัตถุดิบประเทศกลุ่มเสี่ยงอย่างเช่นประเทศจีน จำเป็นต้องมีวางแผนเกี่ยวกับกำลังการผลิตรวมถึงสต็อกสินค้า หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย

อย่างไรก็ตามยอดค้าปลีกผ่านอีคอมเมิร์ซคิดเป็น 2-3% ของยอดค้าปลีกทั้งประเทศ ดังนั้น หากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมมีแนวโน้มถดถอยลง ทุกธุรกิจต้องวางแผนรับมือต่อผลกระทบถึงแม้ยอดขายผ่านอีคอมเมิร์ซจะเติบโตขึ้นก็ตาม


นักการตลาดจะทำอย่างไรดี

ในมุมของอุตสาหกรรมสื่อทั่วโลก แม้จะมีการชะลอการโฆษณาเนื่องจากยอดจำหน่ายที่ลดลง แต่บรรดาธุรกิจรายใหญ่ยังคงมีการใช้เงินบนสื่อเพื่อมุ่งหวังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ในระยะยาว แต่สำหรับประเทศไทยเราขอแนะนำแนวทางสำหรับนักการตลาดและนักโฆษณาดังนี้



ที่มา : https://marketeeronline.co/archives/153064

0 Comments