เมื่อโควิด 19 ส่งผลกระทบโดยตรงกับธุรกิจ นักการตลาดต้องรับมืออย่างไร? ผู้เขียนได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาฝากทุกท่านค่ะ
ผลกระทบจากโควิด ด้านเศรษฐกิจ
1.ความผันผวนของค่าเงินบาท
โดยเงินบาทมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง
2.ตัวเลขการนำเข้า-ส่งออกระหว่างไทยกับตลาดการค้าหลักอย่างจีนมีอัตราลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
3.อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกรวมถึงประเทศไทยยังมีความไม่แน่นอนสูงมาก
พฤติกรรมผู้บริโภค
ในช่วงที่ผ่านมาการติดตามข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์และทีวีสูงขึ้น
โดยเฉพาะคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับข่าวสารและความบันเทิง
ตลอดจนพฤติกรรมการซื้อที่เน้นไปช่องทางออนไลน์
และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ส่งผลให้การขายสินค้าบนออนไลน์มาร์เก็ตเพลสต่างพร้อมใจกันออกแคมเปญกระตุ้นยอดขายเพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้า
สำหรับผู้ผลิตที่ต้องอาศัยการนำเข้าวัตถุดิบประเทศกลุ่มเสี่ยงอย่างเช่นประเทศจีน
จำเป็นต้องมีวางแผนเกี่ยวกับกำลังการผลิตรวมถึงสต็อกสินค้า
หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย
อย่างไรก็ตามยอดค้าปลีกผ่านอีคอมเมิร์ซคิดเป็น 2-3% ของยอดค้าปลีกทั้งประเทศ ดังนั้น หากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมมีแนวโน้มถดถอยลง ทุกธุรกิจต้องวางแผนรับมือต่อผลกระทบถึงแม้ยอดขายผ่านอีคอมเมิร์ซจะเติบโตขึ้นก็ตาม
นักการตลาดจะทำอย่างไรดี
ในมุมของอุตสาหกรรมสื่อทั่วโลก
แม้จะมีการชะลอการโฆษณาเนื่องจากยอดจำหน่ายที่ลดลง
แต่บรรดาธุรกิจรายใหญ่ยังคงมีการใช้เงินบนสื่อเพื่อมุ่งหวังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ในระยะยาว
แต่สำหรับประเทศไทยเราขอแนะนำแนวทางสำหรับนักการตลาดและนักโฆษณาดังนี้
ที่มา : https://marketeeronline.co/archives/153064
0 Comments