คุณรู็หรือไม่!! e-Tax Invoice & Receipt คืออะไร?


ก่อนอื่นเรามีทำความรู้จักกันดีกว่า e-Tax Invoice & e-Receipt คืออะไร ?

e-Tax Invoice & Receipt คืออะไร?

ตามที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมระบบการชำระเงินของประเทศเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment) โดยมีเป้าหมายพัฒนาให้สามารถรองรับธุรกรรมทางการเงินและกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ อย่างครบวงจร กรมสรรพากรได้มีนโยบายส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจัดทำและนำส่งใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) หรือเรียกกันง่ายๆ ว่า 

 

e-Tax Invoice & Receipt (ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์)

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งก็ไม่ต่างกับใบกำกับภาษีและใบรับเงินปกติ เพียงแต่เปลี่ยนมาอยู่ในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงการสร้างลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) อีกด้วย

 

e-Tax Invoice & Receipt มีประโยชน์อย่างไร?

1.ช่วยลดเวลาในการจัดทำและจัดเก็บเอกสารในรูปแบบของกระดาษ

2.ลดเวลาและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเอกสารที่จะต้องส่งให้ลูกค้า เพราะสามารถส่งผ่านอีเมลได้เลย

3.สะดวกและลดระยะเวลาในการค้นหาเอกสาร

การทำ e-Tax Invoice & Receipt ยังได้รับการยกเว้นการตรวจสอบภาษีย้อนหลัง, ยกเว้นการตรวจสอบยืนยันใบกำกับภาษีกับผู้ประกอบการในขั้นตอนแรก และยังสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ส่งข้อมูลมีตัวตนจริง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับคู่ค้าว่ากำลังทำธุรกิจกับบุคคลที่มีตัวตนจริง ๆ เนื่องจากต้องมีการลงลายมือชื่อดิจิทัลด้วยตนเอง เพื่อยืนยันตัวบุคคลผู้ส่งข้อมูลและยืนยันว่าเอกสารนั้นไม่ได้ถูกเปลี่ยนแปลงและแก้ไข

 

ดิจิทัล แวลู มีส่วนร่วม e-Tax Invoice & Receipt อย่างไร?

ปัจจุบันการเจริญก้าวหน้าของโลกธุรกิจ ส่งผลให้หลายธุรกิจมีการปรับตัวเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง  ดังนั้นทางบริษัท ดิจิทัล แวลู จำกัด ได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจด้วยบริการ Export ข้อมูลทางบัญชีจากโปรแกรมบัญชีที่ธุรกิจใช้งานอยู่ ให้ถูกต้องตามรูปแบบของกรมสรรพากรเพื่อใช้ในการนำส่งข้อมูลในขั้นต่อไป

บทความต่อไปผู้เขียนจะเขียนข้อมูลที่เจาะลึกถึงการทำงานร่วมกันของ e-Tax Invoice & e-Receipt กับบริษัท ดิจิทัล แวลู จำกัด รออ่านและติดตามในบทความถัดไปได้เลยนะคะ


0 Comments